7 โมงเช้าของวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2567 ตามเวลาในประเทศไทย คนไทยจำนวนมากนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรทัศน์เพื่อรอดูมิวสิกวีดีโอเพลงใหม่ของ ลลิษา มโนบาล หรือที่เคยรู้จักกันในนาม ลิซ่า แบล็คพิงค์ หนึ่งในสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังของเกาหลีใต้ หลังจากที่มีการปล่อยตัวอย่างออกมากระตุ้นความสนใจก่อนหน้าไม่กี่วัน
เพลงนั้นชื่อ “Rockstar” เป็นซิงเกิ้ลเดี่ยวเพลงที่ 3 ของเธอ แต่เป็นเพลงแรกที่ ลิซ่า ออกในนาม ลลาวด์ บริษัทบริหารจัดการของเธอเอง ร่วมกับ อาร์ซีเอ และ โซนี่ มิวสิค โคเรีย แม้ว่าสัญญาในฐานะสมาชิกวง แบล็คพิงค์ยังคงอยู่กับบริษัท วายจี เอนเทอร์เทนเม้นท์ หนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านดนตรีของเกาหลีใต้ ตามข้อมูลบอกว่า สมาชิก 4 คนของ แบล็คพิงค์ ไม่มีใครทำสัญญากับ วายจีฯ ในฐานะศิลปินเดี่ยว แต่ในฐานะกลุ่ม ยังเหลือการออกอัลบั้มอีก 1 ชุด และบันทึกการแสดงสดอีก 1 ชุด
หลังจากวีดีโอ “Rockstar” ปล่อยผ่านทางช่องยูทูบยอดผู้ชมก็ทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะมีการบล็อกทางเฟซบุ๊กอยู่ชั่วระยะหนึ่ง เพราะทางระบบเอไอของเฟซบุ๊กคิดว่าเป็นสแปม เนื่องจากมีคนแชร์ลิงก์วีดีโอนี้ถี่ยิบ
เพียง 27 นาทีแรกของการปล่อยวีดีโอ ยอดผู้ชมพุ่งไปถึง 1 ล้านวิว และพอถึงชั่วโมงที่ 24 ยอดการชมก็ขึ้นไปถึง 32.4 ล้านวิว! ทำให้เธอกลายเป็นศิลปินเดี่ยวที่ปล่อยคลิปวีดีโออย่างเป็นทางการที่มีคนเข้าชมมากที่สุดในโลกของปี 2024 ไปเรียบร้อยแล้ว
นั่นหมายถึงว่า ไม่ใช่เพียงคนไทยเท่านั้นที่รอดูและเปิดดู แต่เป็นคนทั้งโลก
เพียงแค่สองสามชั่วโมงแรกที่ “Rockstar” ออกมา คนที่ทำคลิปทางช่องยูทูบเพื่อเสนอความรู้สึกและความเห็นของตนต่อเรื่องราวต่างๆ หรือที่รู้จักกันดีสำหรับผู้คุ้นเคยยูทูบว่า Reaction พากันนำวีดีโอเพลงนี้มาพูดถึงกัน น่าจะนับพันๆ รายทั่วโลก ขณะที่เมืองไทย ทุกสื่อหลักนำเสนอข่าวการปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ของ ลิซ่า ผู้ใช้สื่อโซเชียลมากมายก็โพสต์ถึงเธอ จนบางคนเรียกเล่นๆ ว่า “ลิซ่า เดย์” เพราะแทบจะกลบข่าวอื่นเสียหมด
ว่ากันที่ตัวเพลง “Rockstar” เป็นอิเล็กโทร-ป๊อป-แดนซ์ หรือพูดง่ายๆ คือ เพลงป๊อปเต้นรำที่มีสุ้มเสียงค่อนข้างไปทางอิเล็กทรอนิก คือใช้ซินธิไซเซอร์และการทำโปรแกรมดนตรี ฟังสนุก ติดหูทันทีตามแบบของเพลงป๊อป
ดูเครดิตคนทำงานก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะเป็นทีมระดับท็อปของอเมริกา อย่าง ไรอัน เท็ดเดอร์ ผู้นำวงร็อกดังวัน รีพับลิก และนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์มือทอง ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จศิลปินดังมากมาย, บริตานี่ อมาราดิโอนักร้อง-นักแต่งเพลงเจ้าของนามแฝง เดลาซี่ย์ นอกจากงานของตัวเอง เธอยังแต่งเพลงให้ศิลปินดังอีกหลายสิบราย, คุค ฮาร์เรลล์ โปรดิวเซอร์ร้องระดับมือรางวัล แกรมมี่ หรือ แรนดี้ เมอร์ริลล์ เอ็นจิเนียร์นักมิกซ์เสียงแถวหน้าของวงการ
ลิซ่า มีชื่อในการแต่งเนื้อและทำนองเพลงร่วมกับนักแต่งเพลงอาชีพอีก 5 คน ตัวเพลงสั้นไม่ถึง 3 นาที ฟังผ่านๆ ในครั้งแรกเหมือนไม่มีอะไร แต่พอฟังซ้ำจะพบว่า เนื้อเพลงเน้นสะท้อนตัวตนใหม่ของ ลิซ่า ในฐานะศิลปินเดี่ยวที่มุ่งตลาดโลกมากกว่าจะจำกัดอยู่กับตลาดผู้ฟัง เค-ป๊อป บ่งบอกถึงความมั่นใจในตัวเอง และมีการใช้วรรคสั้นๆ ที่ดูเหมือนไม่ปะติดปะต่อกัน แต่มีความหมายซ่อน เพื่อให้คนฟังไปตีความระหว่างบรรทัดเอาเอง
ขณะเดียวกัน ดูจากผลลัพธ์ที่ออกมา การแต่งเพลงก็คงคำนึงถึงการทำวีดีโอไปพร้อมๆ กัน งานระดับนี้น่าจะต้องระดมสมองกันทุกฝ่าย หรืออย่างน้อยก็มีการพูดคุยเค้าโครงกันก่อน และเมื่อดูชื่อผู้ร่วมงานแกนหลักนั้นชื่อชั้นระดับโลกทั้งสิ้น
สิ่งที่ทำให้คนไทยตื่นเต้นและปลื้มปริ่มไปทั้งประเทศคือตัววีดีโอมากกว่าตัวเพลง ไม่เพียงการผลิตวีดีโอจะใช้ผู้กำกับและทีมงานระดับโลก วีดีโอ “Rockstar” ยังถ่ายทำในกรุงเทพฯ ใช้โลเกชั่นเป็นย่านเยาวราช และอดีตโรงหนังออสการ์ บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ที่สำคัญ ใช้นักแสดงประกอบและนักเต้นเป็นคนไทยทั้งหมด
นั่นแสดงว่า ลิซ่า และทีมงาน ต้องการนำเสนอความเป็นไทย ซึ่งอยู่ในตัวตนของเธอ เช่นเดียวกับเนื้อเพลงบางวรรค ปรากฏว่าผลลัพธ์ที่ออกมา ไม่ใช่ทำให้คนไทยภูมิใจเท่านั้น ยังสร้างแรงดึงดูดจากคนทั่วโลกหันมาให้ความสนใจประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งหากสังเกตดีๆจะเห็นว่าการใส่องค์ประกอบของความเป็นไทยมีมาตั้งแต่มิวสิกวีดีโอของเธอก่อนหน้านี้แล้ว
คราวที่ปล่อยวีดีโอ “Lalisa” ซิงเกิ้ลเดี่ยวแรกของเธอ เมื่อปี 2022 ก็มีความเป็นไทยสอดแทรกอยู่ ทั้งการจำลองปราสาทเขาพนมรุ้ง และชุดไทยอันวิจิตรสวยงาม แต่ครั้งนี้มีแตกต่างไปตรงที่ไม่มีภาพหรือชุดแต่งการคลาสสิกแบบนั้น ลิซ่า และทีมงานเลือกนำเสนอภาพในวีดีโอเป็นยุคปัจจุบันที่เห็นความหลากหลายของผู้คน แต่กลับเลือกสถานที่และตัวแสดงเป็นไทยทั้งสิ้น และดูมีพลังมากกว่าใน “Lalisa”
คนที่ทำวีดีโอรีแอ๊กชั่นจำนวนหนึ่งอาจจะพูดถึงการลงทุนในการผลิตวีดีโอ, เทคนิคต่างๆ, ชุดเสื้อผ้าหน้าผม และการออกแบบท่าเต้น แต่จำนวนไม่น้อยก็พูดถึงเมืองไทย หรือแม้ไม่พูดถึง ก็เห็นภาพอยู่ในการรีวิวนั้นอยู่ดี การทำคลิปรีแอ๊กชั่นเกิดขึ้นทั้งโลก รวมถึงกระแสความคลั่งไคล้จากชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีจำนวนมหาศาล
ในโลกที่แตกต่างหลากหลาย ไม่ใช่ทุกคนจะชื่นชม “Rockstar” แต่ที่น่ารังเกียจคือ คนไทยจำพวกหนึ่งออกมาหาเรื่องโจมตี หรือสมัยนี้เรียกแซะ บางคนก็เป็นสื่อสูงวัยที่ไม่เคยรู้เรื่องดนตรีอะไรเลย บางคนก็ไม่รู้ว่าดูคลิปวีดีโอเพลงนี้จบไหม หรือจริงๆ แล้วได้ดูหรือเปล่า บางทีพยายามโชว์เหนือก็กลับกลายเป็นโชว์ควายไปเสียอย่างนั้น
สำหรับนักการเมืองและข้าราชการไทยที่เข้ามาเกาะกระแสนี้ตามความถนัดของพวกเขา ผมไม่ได้ว่าอะไร เพราะถ้าสิ่งที่ต่อยอดไปมันเกิดประโยชน์กับประเทศก็ยินดี แต่ถ้าเกาะเพราะตนเองคิดไม่ได้และทำอะไรไม่เป็นนั้นอีกเรื่องหนึ่ง
ผมไม่มีอคติแต่อย่างใด แม้ไม่อยากจะพูดว่าสาววัย 27 จากบุรีรัมย์, ประเทศไทย คนนี้คนเดียว สร้างอิมแพ็คได้มากกว่าโครงการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ที่ใช้เงิน 5,000 พันล้านบาทของรัฐบาลไทยชุดนี้ แต่มันก็จริงตามนั้น
ทิวา สาระจูฑะ
เงื่อนไขการแสดงความคิดเห็น ซ่อน
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี