“เหมรฺย” (อ่านว่า เหมย) คือ การบนบานศาลกล่าว หากสำเร็จจะทำสิ่งใดเป็นการตอบแทนเป็นต้น แต่หากไม่ทำตามที่กล่าวไว้ก็จะได้รับผลตามแต่วิบากกรรมของแต่ละคน ถึงขั้นชีวิตตามความเชื่อ เรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ได้ทำการบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอทายาทสืบสานศิลปะโนรา แต่เมื่อเวลาผ่านไปครอบครัวนี้ไม่ได้ทำตามคำสัตย์สาบาน จึงนำมาซึ่งความสยองขวัญในการทวงคืนสัญญาที่ต้องแลกมาด้วยชีวิต“เหมรฺย” บน บาป สาป แช่ง มีการเล่าเรื่องผ่านตัว อลิซ กับ ออกัสที่พาเข้าไป 4 เรื่องราว 4 เหตุการณ์ กับ 4 ตัวละคร ที่เกี่ยวข้องกับ มโนราห์ อันทำให้เกิด “เหมรฺย” ขึ้น อารมณ์เหมือนดูเรื่องสั้น 4 เรื่อง ที่ผลเกี่ยวเนื่องกัน
บน..เน้นๆ ไปที่ เอ ที่อยากได้ลูกชาย เลยไปบนบานขอกับครูมโนราห์ โดยมีลูกชายเป็นเครื่องบน บาป..ปมที่อลิศ เคยทำเอาไว้ เมื่อ 15 ปีก่อนตัวหนังย้ำตรงส่วนบ่อยๆ ความจริงที่ถูกปิดไว้ และรอวันทวงคืนอย่างสาสม สาป..พาย้อนกลับไปในอดีต ย้อนยุคไปสมัยปู่ทวด ออกัส เคยทำอะไรไว้ผลกรรมที่ต้องคำสาปของผู้ใหญ่จึงตามมา บรรยากาศ เส้นเรื่อง ชวนให้นึกถึงหนัง โหมโรง ที่พ่อคาดหวังกับลูกชายคนโต แต่มีอันต้องจากไปเหลือลูกชายคนเล็ก จะต่างกันที่ใน โหมโรง นั้น ค่อนข้างสวยงาม แต่ในเรื่องนี้เป็นเรื่องเศร้า แช่ง..ผลสืบเนื่องมาจาก บาป ที่เคยทำ คำสาปแช่งส่งผลให้เกิดเรื่องร้ายๆ เป็นช่วงสรุป เฉลย ดึงอีกสามเหตุการณ์เข้าด้วยกัน
“เหมรฺย” บน บาป สาป แช่ง เป็นหนังผี ที่เป็นผีจริงๆ เป็นหนังที่ตามหลอกหลอน ไม่ใช่หนังผี ฆาตกรโหด ฆ่ากันแบบถึงเลือด ถึงไม่มีเลือดสาดไม่มีภาพความรุนแรง แต่สร้างความน่ากลัวด้วยบรรยากาศผีครูบาอาจารย์ ที่ชัดเจนด้วยครูมโนราห์
ซี-ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์ บทอาจจะน้อยไปหน่อยเมื่อเทียบกับนักแสดงหลักคนอื่นๆ มาแบบกะปริดกะปรอย เน้นๆ ไปที่เรื่องราวในอดีตเมื่อ 15 ปีก่อน เริ่มต้นเรื่องราว
เจนนี่-รัชนก สุวรรณเกตุ เล่นดีดูเป็นธรรมชาติ ฉีกไปได้บทที่โตขึ้นดราม่าเกือบทั้งเรื่อง รับรู้ถึงพลังของแม่ ที่พยายามปกป้องลูก จะติดอยู่นิด คือแม้จะดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้น ทั้งหน้าตา ท่าทาง เครื่องแต่งกาย แต่ดูยังไงๆก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นเมียของ ซี-ศิวัฒน์ หรือเป็นแม่ที่มีลูกชายวัย 15 ปี
มังกร-ฟาบริซโช่ เปาโล เล่นได้ไม่เลว สามารถทำให้รู้สึกอินตามเอาใจช่วย และอยากรู้ว่าตัว ออกัส ไปทำอะไรไว้จึงทำให้เกิดเรื่องเกิดราวขึ้นช่วงที่เป็น ออกัส ในชาตินี้กับ ทับ ในอดีตดูต่างกันแต่ดูดีทั้งคู่ นอกจากนี้มีได้โชว์การรำโนราด้วย
เอกชัย ศรีวิชัย ดูน่าเกรงขาม ออร่า ดุดันความเข้มงวด ในแบบ พ่อครู มาแบบจัดเต็ม พลังการแสดงล้นเหลือเหมือนเคยดูกัน
สนธยา ชิดมณี ในบท เชิด หนุ่มลึกลับที่อยู่ในเรือนครูมโนราห์ยังคงเล่นนิ่งๆ ดูเซอร์ๆ ชัดเจนในความเป็นใต้ เป็นตัวละครที่เหมือนไม่มีอะไร ดูมีความลับ แต่จะเป็นตัวละครที่มีเซอร์ไพรส์ในตอนท้ายเรื่อง
ปู-นาตยา จันทร์รุ่ง มารับบททองศรี เมียพ่อครู ที่เป็นช้างเท้าหลังต้องคอยแอบช่วยลูก ธนาวุฒิ เกสโร ในบท ทิว ลูกชายพ่อครูที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดวิบากกรรมอันเกิดจากความรัก ความหลง ความลำเอียง ที่พ่อครูมีกับลูกทั้งสองคนทายาทมโนราห์
เอกชัย ศรีวิชัย ทำ “เหมรฺย” บน บาป สาป แช่ง ได้ดีตามมาตรฐานที่เคยทำ ยังคงชัดเจนในการนำเสนอเรื่องราวของครูบาอาจารย์ทางการแสดงทางภาคใต้ จากที่คนภาคอื่นได้รู้จัก เชิร์ด มาแล้ว มาครั้งนี้เป็นครูมโนราห์ มีการพูดถึงพรานบุญนิดๆ ทำให้รู้ถึง “เหมรฺย” จนอดนึกต่อไปว่า จักรวาลเรื่องราวสิ่งลี้ลับครูบาอาจารย์ทางใต้ เรื่องต่อจะนำเสนอเรื่องอะไร โปรดักชั่นทำได้ดี ไม่ว่าจะเป็นบทโดย อาทิตย อาริยวงศ์ษา ดนตรีประกอบโดยเทิดศักดิ์ จันทร์ปาน ซีจีเทคนิคพิเศษบรรยากาศหลอนๆ ตอนผีโผล่สิ่งที่ชอบมากๆ คือ ปกติหนังชอบ เอกชัย ตัวละครจะพูดภาษาใต้แหล่งใต้กันทั้งเรื่อง แต่มาในเรื่องนี้พูดภาษากลาง จะมีเพียงแค่ตัวละครคนใต้ทำให้เข้าถึงสัมผัสตัวเรื่องได้ง่ายขึ้นชกว่าในเรื่องก่อนๆ ที่อาจจะไม่เข้าไม่ถึงหนัง เหมือนเราหลงเข้าไปอยู่ภาคใต้ หลอน ในระดับ 7/10 หัวกะโหลก
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี