Man in Love คือหนังเกาหลีในปี 2014 เรื่องดังผลงานของ “ฮันดงกุกนำแสดงโดย ฮวัง จ็อง-มิน กับ ฮัน ฮเย-จิน เรื่องราวความรักของหนุ่มนักทวงหนี้นอกระบบกับลูกหนี้สาวธนาคาร ก่อนที่จะถูกไต้หวันนำมารีเมคสร้างใหม่ในปี 2021ในชื่อเดิม Man in Love (หาดูได้ใน Netflix ชื่อไทยว่า ผ่อนรักระยะยาว) นำแสดงโดย รอย ชิว กับ ฉูเหว่ยนิง กำกับโดย ยินเฉินอาว
“เธอ ฟอร์ แคช สินเชื่อ..รักแลกเงิน” คือเวอร์ชั่นภาษาไทยที่ GMM TV นำมารีเมคสร้างใหม่ โบ้ หนุ่มนักทวงหนี้สุดโหด ผู้มีวิธีทวงหนี้สุดแปลก ช่วยลูกหนี้หาเงินมาใช้ดอก เกิดรักแรกพบ อิ๋ม สาวแบงก์แสนสวยที่ต้องรับภาระจ่ายดอกแทนพ่อ จากการทวงหนี้สุดโหดมาเป็นการออกเดทแทนการจ่ายดอก เริ่มต้นจากฝ่ายหนึ่งเต็มใจอีกคนจำใจ ความสัมพันธ์เริ่มก่อตัวขึ้น แต่เป็นหนี้ก็ต้องชำระ ความรักจะทำให้โบ้กับอิ๋มหลุดพ้นจากวงจรหนี้หรือยิ่งถลำลึกกันแน่?
หน้าหนังอาจจะดูเป็นหนังรักโรแมนติกเฮฮา แต่เอาเข้าจริงๆ กลายเป็นหนังรักแบดๆ ดราม่า กินใจ ชีวิตรักของคนระดับรากหญ้า จริงๆ แล้วพลอตหนังไม่ได้มีอะไรใหม่เป็นเรื่องเดิมๆ ที่เคยผ่านตากันมา นักเลงข้างถนนรักกับสาวธนาคารก่อนจะกลับตัวล้างมือทำงานชิ้นสุดท้ายที่กลายเป็นจุดพลิกผันของชีวิต
ตัวหนังเดินเรื่องเก็บรายละเอียดของหนังต้นฉบับเกาหลีได้อย่างครบถ้วน มีการดัดแปลงบางสิ่งบางอย่างออกไป และนำเอาสิ่งที่ในฉบับไต้หวันเปลี่ยนแปลงนำมาใส่แทน เลยกลายเป็นหนังรีเมคลูกผสมระหว่าง Man in Love สองเวอร์ชั่น
ในช่วงต้นเรื่อง ตัวหนังให้เวลาในการปูรายละเอียดตัวโบ้นานกว่า 20 นาทีย้ำให้เห็นนิสัย มุมต่างๆ ทั้งด้านมืด ด้านสว่าง (ออกไปในทางดี) ทั้งทำร้ายตัวเองเพื่อข่มขวัญลูกหนี้ การช่วยเหลือลูกหนี้ (ในต้นฉบับไม่เน้น ส่วนนี้ปูเร็วไปเร็วเข้าเรื่องรักเลย) ตัวอิ๋มดูมีอะไรๆ มากขึ้น ทั้งด้านดี ด้านไม่ดี ไม่ดูใสๆ มีแค่ด้านเดียวเหมือนต้นฉบับ เคราะห์ซ้ำกรรมซัดกลับไป-กลับมาตลอดเวลา มีการเพิ่มในส่วนรักโรแมนติก ดราม่า กินใจของตัวโบ้ กับอิ๋ม เข้ามาหลายตอน
เพิ่มตัวละคร ช่างแต่งหน้า นักมวย สาวบาร์ ลูกหนี้ที่โบ้เคยช่วย หรือแม้แต่ลูกน้องโบ้แล้วกลับมามีส่วนช่วยโบ้ ดูดีดูเพลิน ช่วยเพิ่มสีสันให้กับเรื่องมากทีเดียว รวมทั้งตัวลุงอ๊อด พ่อของอิ๋ม มีการเพิ่มรายละเอียดเข้ามามากมาย ทั้งในส่วนความสัมพันธ์กับโบ้หรือกับตัวลูกสาว ไม่ใช่มาแค่นอนพะงาบๆ บนเตียงในโรงพยาบาลอย่างเวอร์ชั่นก่อนๆ
ในต้นฉบับ ตัวหนังยังให้น้ำหนักไปในเรื่องครอบครัวของโบ้กับพ่อที่เริ่มสุขภาพไม่ดีความจำเลอะเลือนต้องมีคนดูแล พี่ชายช่างตัดผมกับเมียและลูกสาว แต่ในฉบับนี้ไม่เน้นตรงนี้มากนัก ต้นฉบับหลานสาวของโบ้ โตเป็นสาว มีการสะท้อนให้เห็นมุมของเด็กกำลังโตแต่ฉบับนี้ยังเป็นเด็กน้อย ฉากที่ขยี้ความสัมพันธ์ที่สองพ่อลูกแอบเอาเงินมาให้โบ้ หรือฉากหลอดไฟหมุนหน้าร้านทำผม หรือแม้แต่ฉากจบที่ตัวนางเอกนั่งรถไปกับพ่อพระเอก ก็ถูกตัดออกไปจนหมดสิ้น
ใน “เธอ ฟอร์ แคช สินเชื่อ..รักแลกเงิน” เน้นๆ ย้ำๆ ประเด็นเรื่องของหนี้สิน การเป็นหนี้ ลูกหนี้ก็ต้องใช้ เน้นๆ ไปกับทุกๆ ตัวละคร ทั้งตรงและอ้อมๆ (ซึ่งในต้นฉบับนั้นในส่วนนี้เป็นแค่ต้นเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องตัวหนังจะเน้นไปที่ตัวพระเอก ความรักที่มีให้กับนางเอกมากกว่า) “ผมไม่ใช่เจ้าหนี้ ผมเป็นแค่คนทวงหนี้” ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี ในบทโบ้ แรกๆ อาจจะดูสำอาง (ดูแม้จะพยายามให้เสื้อผ้าหน้าผมมาช่วยเสริมความห่ามก็แทบจะไม่ช่วยอะไร) แต่ดูไปๆ ค่อยๆ อินและเข้าถึงในตัวละครตัวนี้ได้ สีหน้าท่าทางการเก็บ/ปล่อย/ระเบิดอารมณ์ ฉากบู๊ทำได้ดีไม่แย่
“มีสัญญาเงินกู้มั้ย! ไม่มีก็ไม่จ่ายนะ” ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ ดีงามมากๆ เป็นอิ๋มที่ดูสวยน่ารักในแบบบ้านๆ ฉีกภาพความเป็นนางเอกที่เคยผ่านตามา เล่นดีทั้งอินเนอร์อารมณ์ข้างใน ช่วงรักดูสดใส ดราม่ามาก็ดึงให้อดเอาใจช่วยไม่ได้ ญาญ่าพัฒนาฝีมือการแสดงขึ้นไปอีกขั้น ไบร์ท-วชิรวิชญ์ กับญาญ่า-อุรัสยา คือการจับคู่ที่ลงตัว เข้าคู่เข้าขา เป็นสองดารานำที่แบกหนังทั้งเรื่อง
“ถ้ากูลดดอกให้มึง แล้วคนอื่นมาขอ กูไม่แย่เหรอ!” เบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา ออร่ามาเต็มๆ กับบท เจ๊วรรณา ถอดแบบเจ้าแม่เงินกู้ปากตลาดที่เห็นกันได้ในชีวิตสีหน้าท่าทางคำพูด ท่าทางใจดีแต่ซ่อนความโหด มีความตอแหลในตัว ฉากผัดกับข้าวในครัวหรือลุคนักการเมืองดูดีมากๆ และสุดๆ ไปเลยกับฉากไคลแมกซ์กับ โบ้ (บทนี้ต้นฉบับเกาหลีเป็นผู้ชาย ของไต้หวันเปลี่ยนเป็นผู้หญิงลุคเดียวกับเบนซ์เปี๊ยบ)
เจี๊ยบ-วัชระ ปานเอี่ยม ดูดีกับบท ลุงอ๊อด ที่ดูเป็นพ่อค้าบ้านๆ ในตลาด ดูเป็นผู้ใหญ่ใจดี วิทยุเทปคาสเซตกับเทปเพลงห้องนอนคนจน ช่วยขยี้ให้ตัวลุงอ๊อดเด่นขึ้น ต้น-วงศกร รัศมิทัต มารับบท พ่อบุญ พ่อของโบ้ เล่นนิ่งๆ เรื่อยๆ ในแบบที่คุ้นตากันดี บิ๊ก-อุกฤษ วิลลีย์ บรอด ดอนกาเบรียล มารับบท ประสิทธิ์ เจ้ามือในบ่อน ลูกหนี้เจ๊วรรณ เถื่อนๆดิบๆ กวนตีนๆ ในแบบที่คุ้นเคยมาจากเรื่องอื่นๆ เป็นตัวละครที่ถูกเพิ่มเข้ามา ในต้นฉบับไม่มีและนักแสดงเสริม ป๋อมแป๋ม-นิติ ชัยชิตาทร ในบท ริชชี่ ลูกหนี้ช่างแต่งหน้า อุล-ภาคภูมิจงมั่นวัฒนา ในบท พี่เอก, อู๋-ธนบูรณ์ เกียรตินิรันดร์ ในบท แป๊ด ลูกน้องคนสนิทโบ้
วา-วาสุเทพ เกตุเพ็ชร์ ทำ “เธอ ฟอร์ แคช สินเชื่อ..รักแลกเงิน” ออกมาดูลงตัว ดูสนุก เป็นการดัดแปลงมาเป็นหนังไทยที่ลงตัวดูดี แทบจะไม่มีกลิ่นของหนังต่างประเทศ ถ้าไม่บอกก็นึกว่าเป็นไทยต้นฉบับ โปรดักชั่นดีงาม บทลื่นไหล สัดส่วนของเรื่องรัก ดราม่า มุขขำๆ มากำลังดี ภาพสวยๆ โลเกชั่นดีงาม ท้องฟ้าทะเลของพัทยา การตัดต่อที่กระชับ นักแสดงดีเข้ากับบท หรือแม้แต่ฉากแอ๊กชั่นมากำลังดี (สองครั้งก่อนแทบจะไม่เน้นฉากแอ๊กชั่น) สองเพลงประกอบของหนัง ทัั้ง นะหน้าทอง และห้องนอนคนจนถูกนำมาใส่ในหนังได้อย่างมีพลัง ใส่มาแบบถูกที่ถูกทาง รวมทั้งดนตรีประกอบที่ช่วยบิ้วอารมณ์หนังได้มากทีเดียว
จดหมายจาก โบ้ ถึง อิ๋ม ชื่อร้าน อิ๋มโบ้..จะทำให้..ซึมไปกับหนัง “เธอ ฟอร์ แคช สินเชื่อ..รักแลกเงิน” คืออีกงานรีเมคคุณภาพคับแก้วดีงามๆ ของ GMM TV รักแบดๆ แซดๆ มีหนี้ต้องชดใช้ โดนใจเต็มในระดับ 8/10 คะแนน
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี