เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566 นสพ.The New York Times สหรัฐอเมริกา เสนอข่าว On Day 146, Screenwriters Reach Deal With Studios to End Their Strike ระบุว่า หลังการนัดหยุดงานประท้วงยาวนานถึง 146 วัน ในที่สุดสมาคมนักเขียนแห่งสหรัฐฯ ซึ่งมีสมาชิกเป็นนักเขียนบทภาพยนตร์และละครซีรีส์มากกว่า 11,000 คน ก็ได้ข้อยุติในการเจรจากับบรรดาบริษัทผู้ผลิตสื่อบันเทิง เมื่อช่วงค่ำวันที่ 24 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา
ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า สมาคมฯ จะเปิดให้สมาชิกร่วมออกเสียงลงคะแนนว่าจะยอมรับข้อตกลงนี้หรือไม่ ซึ่งมีสิ่งที่สมาชิกเรียกร้องมากมาย รวมถึงการเพิ่มค่าตอบแทนสำหรับเนื้อหาที่เผยแพร่ผ่านระบบสตรีมมิง สัมปทานจากสตูดิโอเกี่ยวกับการจัดพนักงานขั้นต่ำสำหรับรายการโทรทัศน์ และการรับประกันว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะ ไม่ละเมิดเครดิตและค่าตอบแทนของนักเขียน ทั้งนี้ คณะผู้เจรจาของสมาคมฯ ส่งอีเมลรายงานผลการเจรจาถึงสมาชิก ระบุว่า เราสามารถพูดด้วยความภาคภูมิใจอย่างยิ่งว่าข้อตกลงนี้มีความพิเศษ ด้วยการได้รับผลประโยชน์และการคุ้มครองนักเขียนในทุกภาคส่วนของสมาชิก
สิ่งที่ไม่ชัดเจนในการคว้าชัยชนะคือ Alliance of Motion Picture and Television Producers ซึ่งต่อรองราคาในนามของสตูดิโอ “W.G.A. และ A.M.P.T.P. ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นแล้ว” เป็นความคิดเห็นเดียวเท่านั้น สำหรับอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิวัติการสตรีม ซึ่งเร่งตัวขึ้นในช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ข้อตกลงเบื้องต้นถือเป็นก้าวสำคัญสู่การรักษาเสถียรภาพ ถึงกระนั้น พื้นที่ฮอลลีวูดส่วนใหญ่จะยังคงหยุดนิ่ง นักแสดงหลายหมื่นคนยังคงนัดหยุดงาน และยังไม่มีกำหนดการเจรจาระหว่างสหภาพนักแสดง (SAG-AFTRA) และสตูดิโอ
โปรดักชั่นเดียวที่สามารถเริ่มใหม่ได้ในลำดับสั้นๆ คือรายการที่ไม่มีนักแสดง เช่น รายการยามดึกที่จัดโดย จิมมี ฟอลลอน (Jimmy Fallon) และ สตีเฟน โคลเบิร์ท (Stephen Colbert) และรายการทอล์คโชว์ช่วงกลางวันที่จัดโดย ดรูว์ แบรีมอร์ (Drew Barrymore) และ เจนนิเฟอร์ ฮัดสัน (Jennifer Hudson) นอกเหนือจากนักแสดงแล้ว คนทำงานเบื้องหลังมากกว่า 100,000 คน ทั้งผู้กำกับ พนักงานกล้อง นักประชาสัมพันธ์
ช่างแต่งหน้า ช่างทำอุปกรณ์ประกอบฉาก ช่างแต่งตัว ช่างเทคนิคการจัดแสง ช่างทำผม ช่างถ่ายภาพยนตร์ ในลอสแองเจลิสและนิวยอร์กจะยังคงทำงานต่อไป หลายคนมีความยากลำบากทางการเงินเพิ่มมากขึ้น เศรษฐกิจของรัฐแคลิฟอร์เนียเพียงอย่างเดียวได้สูญเสียเงินไปกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐจากการปิดตัวของฮอลลีวูด ตามข้อมูลของ กาวิน นิวซัม (Gavin Newsom) ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย
SAG-AFTRA ประท้วงหยุดงานตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. 2566 ความต้องการดังกล่าวมีมากกว่าความต้องการของสมาคมนักเขียนและพันธมิตร สตูดิโอจึงตัดสินใจจัดลำดับความสำคัญของการเจรจากับสมาคมนักเขียน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ฟราน เดรสเชอร์ (Fran Drescher) ผู้นำของ SAG-AFTRA เข้มงวด เหนือสิ่งอื่นใด นักแสดงต้องการร้อยละ 2 ของรายได้ทั้งหมดที่เกิดจากรายการสตรีมมิ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่สตูดิโอบอกว่าไม่ใช่รายการเริ่มต้น
ถึงกระนั้น ข้อตกลงกับสมาคมนักเขียนก็อาจเร่งการเจรจากับสหภาพนักแสดงได้ ข้อกังวลบางประการของ SAG-AFTRA นั้นคล้ายคลึงกับข้อกังวลที่สมาคมนักเขียนหยิบยกขึ้นมา ตัวอย่างเช่น นักแสดงกังวลว่า AI สามารถใช้เพื่อสร้างแบบจำลองดิจิทัลของความคล้ายคลึงกัน (หรือการแสดงที่สามารถเปลี่ยนแปลงแบบดิจิทัลได้) โดยไม่ต้องชำระเงินหรืออนุมัติ จุดผสานสุดท้ายระหว่างสมาคมนักเขียนและสตูดิโอเกี่ยวข้องกับ AI เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2566 ทนายความของบริษัทบันเทิงได้เสนอภาษา สอง-สามย่อหน้าในสัญญาที่มีหลายร้อยหน้า ซึ่งกล่าวถึงข้อกังวลเกี่ยวกับ A.I. และสคริปต์เก่าๆ ที่สตูดิโอเป็นเจ้าของ ทั้งสองฝ่ายใช้เวลาหลายชั่วโมงในวันที่ 24 ก.ย. 2566 เพื่อแก้ไขเพิ่มเติม
ข้อตกลงเบื้องต้นเกิดขึ้นหลังจากผู้นำบริษัทอาวุโสหลายคนเข้าร่วมการเจรจาโดยตรง หนึ่งในนั้นคือ โรเบิร์ต เอ.ไอเกอร์ (Robert A. Iger) ผู้บริหารระดับสูงของ Disney; ดอนนา แลงลีย์ (Donna Langley) ประธานกลุ่ม NBCUniversal Studio; เท็ด ซารันดอส (Ted Sarandos) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของ Netflix; และ เดวิด ซาสลาฟ (David Zaslav) ผู้ดูแล Warner Bros. Discovery โดยปกติแล้ว การเจรจาเกิดขึ้นระหว่างนักเจรจาต่อรองของสหภาพแรงงานกับแครอล ลอมบาร์ดินี (Carol Lombardini) ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่ม Alliance of Motion Picture and Television Producers ซึ่งเป็นองค์กรที่ต่อรองราคาในนามของบริษัทผลิตเนื้อหาฮอลลีวูดรายใหญ่ที่สุดแปดแห่ง
การเจรจากลับมาดำเนินต่อในวันที่ 20 ก.ย. 2566 หลังจากเว้นไปเกือบหนึ่งเดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แต่ละฝ่ายยืนยันว่าอีกฝ่ายเป็นฝ่ายปฏิเสธที่จะเจรจา ผู้นำสมาคมนักเขียนได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากสมาชิก A-list บางคน รวมถึง ไรอัน เมอร์ฟีย์-Ryan Murphy (“American Horror Story”), เคนยา แบร์ริส-Kenya Barris (“black-ish”) และ โนอาห์ ฮาวลีย์-Noah Hawley (“Fargo”)
สตูดิโอก็เจ็บปวดเช่นกัน ในเดือนนี้ Warner Bros. Discovery กล่าวว่าการประท้วงสองครั้งจะลดรายได้ที่ปรับปรุงแล้วสำหรับปีนี้ลง 300 ล้านเหรียญสหรัฐ เหลือ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ราคาหุ้นของ Disney, Warner Bros. Discovery และ Paramount Global ได้รับผลกระทบ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสตูดิโอต่างๆ จะละทิ้งยอดขายตั๋วทั่วโลกสำหรับภาพยนตร์ที่มีกำหนดฉายครั้งแรกในฤดูใบไม้ร่วงนี้มากถึง 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่ถูกเลื่อนไปปีหน้าเนื่องจากการนัดหยุดงานของนักแสดง
การเจรจาระหว่างสตูดิโอและนักเขียนเริ่มขึ้นเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ผู้นำสหภาพแรงงานเรียกช่วงเวลานี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า "มีอยู่จริง" โดยอ้างว่าการเพิ่มขึ้นของการสตรีมทำให้ระดับค่าตอบแทนของนักเขียนและสภาพการทำงานแย่ลง ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จำนวนตอนของซีรีส์ทางโทรทัศน์ลดลงจากมาตรฐานเครือข่ายออกอากาศแบบเก่าที่มากกว่า 20 ตอนต่อซีซั่น เหลือเพียง 6 หรือ 7 ตอนเท่านั้น เจ้าหน้าที่สมาคมนักเขียนกล่าวว่า การมีตอนน้อยลงมักจะส่งผลให้นักเขียนมีรายได้น้อยลง และทำให้พวกเขาต้องดิ้นรนหางานหลายงานภายใน 1 ปี
เหล่านักเขียนยังมุ่งเป้าไปที่ห้องเล็กๆ ซึ่งเป็นนวัตกรรมยุคสตรีมมิ่งที่มีการจ้างนักเขียนน้อยลงเพื่อช่วยในการสร้างสรรค์รายการ และบ่อยครั้งที่พวกเขาได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่า การวางแนวป้องกันการใช้ AI ถือเป็นประเด็นสำคัญเมื่อการเจรจาเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือน มี.ค. 2566 แต่สมาชิกต้องเร่งมากขึ้นเนื่องจากมีการต่อรองและการนัดหยุดงานเกิดขึ้น
สมาชิกที่มีชื่อเสียงของสมาคมนักเขียนตีกรอบการนัดหยุดงานว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับบางสิ่งที่สูงส่งกว่าฮอลลีวูด พวกเขายืนหยัดและโต้แย้งต่อความชั่วร้ายของระบบทุนนิยม ความรู้สึกบางอย่างนั้นกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาตอบสนองต่อข้อไขเค้าความเรื่อง ในโพสต์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาบนทวิตเตอร์ของ บิลลี เรย์ (Billy Ray) ซึ่งมีเครดิต ได้แก่ “Captain Phillips” และ “Shattered Glass” สนับสนุนให้นักเขียนยืนหยัดเคียงข้างนักแสดงและคนงานทุกกลุ่ม เพราะนั่นคือวิธีที่จะช่วยสหรัฐอเมริกา
การนัดหยุดงานครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในการนัดหยุดงานที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสมาคมนักเขียน ครั้งสุดท้ายที่นักเขียนและนักแสดงต่างนัดหยุดงานพร้อมกันคือในปี 2503 ด้วยข้อตกลงเบื้องต้นในมือ สมาคมนักเขียนจึงระงับการล้อมรั้ว อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงานสนับสนุนให้สมาชิกเข้าร่วมแนวรั้วของนักแสดงที่โดดเด่น ซึ่งจะเริ่มอีกครั้งในวันที่ 26 ก.ย. 2566
- 006
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี