พระนารายณ์ที่ตะกั่วป่า
การสำรวจพบเทวรูปพระวิษณุหรือพระนารายณ์ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทางภาคใต้นั้น ทำให้สนใจถึงหลักฐานทางโบราณคดีถึงการเข้ามาของศาสนาฮินดูยังดินแดนนี้ ปัจจุบันสำนักโบราณคดีฯ ได้สำรวจพบโบราณสถานหรือเทวาลัยในพื้นที่ต่างๆ เช่น เขาพระนารายณ์ ที่พังงา เขาศรีวิชัย ที่พุนพิน สุราษฎร์ธานี เขาคา ที่นครศรีธรรมราช พระนารายณ์ ที่ตะกั่วป่า และสิชล เป็นต้น พระวิษณุหรือพระนารายณ์นี้เป็นรูปเคารพของลัทธิไวษณพนิกายที่ถือว่าเป็นนิกายที่เก่าที่สุด โดยนับถือพระวิษณุเจ้าเป็นเทพองค์สูงสุดซึ่งมาจากเรื่องวิษณุสิบปาง หรือนารายณ์ 10 ปางอวตารลงมาจุติในวาระต่างๆ มีพระลักษมีเป็นมเหสี มีพญาครุฑเป็นพาหนะ และเผยแพร่ จนมีอิทธิพลอยู่ทางดินแดนปากใต้ของสุวรรณภูมิ ศาสนาฮินดูเป็นศาสนาที่ไม่มีศาสดาอย่างศาสนาอื่น แต่เป็นความเชื่อว่าความรู้หรือพระเวทที่เกิดขึ้นนั้นมาจากการเปิดเผยจากพระผู้เป็นเจ้าสู่มนุษย์ในรูปแบบศรุติ (sruti) คือ การได้ยินได้ฟังมาต่อ ผู้ที่ได้ยินมาได้ฟังนั้นเป็นกลุ่มนักบวชที่เรารู้จักกันในชื่อฤาษี (sage) เป็นผู้ที่ใช้ชีวิตอยู่ในป่าเขาและประพฤติปฏิบัติในธรรมช่วงแรกๆ แล้วนำไปบอกไปสอนผู้อื่นตามที่ได้ยินมาโดยมิได้ต่อเติม พระเวทจึงเป็นอมตธรรม เป็นนิตยธรรมและเป็นปราณหรือลมหายใจของพระผู้เป็นเจ้านั่นเอง สาวกในศาสนาฮินดูจึงเป็นผู้ปฏิบัติตามพระเวทที่รู้จักกันในนาม “ฤาษี”ดังนั้นศาสนาพราหมณ์-ฮินดูจึงมีแต่หัวหน้าลัทธิหรือผู้แต่งตำรา ทำหน้าที่คล้ายศาสดา โดยเฉพาะนาถมุนี นั้นเป็นผู้นำคนแรกของลัทธิไวษณวะ อยู่ในช่วงระหว่าง ค.ศ.824-924 ไวษณพนิกาย จึงเป็นนิกายของผู้มีความเคารพเลื่อมใสในพระวิษณุ นิกายนี้เป็นนิกายดั้งเดิมเริ่มประมาณ ค.ศ.400 หรือสมัยปุราณะ หากย้อนไปสมัยพระเวทในคัมภีร์ฤคเวทแล้ว พระวิษณุหมายถึงพระอาทิตย์ การเกิดนิกายนี้ขึ้นสันนิษฐานได้ว่าเมื่อศาสนาพุทธและศาสนาเชนเติบโตขึ้น พราหมณ์ย่อมห่วงใยความตกต่ำที่จะขาดความมั่นคงทางสังคมจึงทำให้พราหมณ์พัฒนาระบบความคิดทางด้านจริยธรรมมากกว่าที่จะดำเนินตามวิถีทางอย่างเก่าที่เป็นการบูชายัญด้วยสัตว์ ระยะแรกนั้นเป็นนิกายภควัต คือไม่เน้นพิธีกรรมอย่างเช่น พราหมณ์ปฏิบัติสืบทอดกันมาและไม่เน้นการใช้ปัญญาแบบพุทธศาสนา แต่ใช้รูปแบบง่ายๆ คือ ความรักและความภักดีต่อพระผู้เป็นเจ้าเป็นฐานในการสร้างนิกายนี้จึงมีการนำเอาพระกฤษณะมาเป็นต้นแบบของการดำเนินชีวิตโดยเฉพาะคำสอนของพระกฤษณะได้ทรงแสดงแก่อรชุนที่เรียกว่า ภควัทคีตา มาเป็นเครื่องมือสร้างนิกายนี้ ระยะต่อมาเป็นระยะที่ให้ความเชื่อว่าพระกฤษณะคือพระวิษณุอวตารลงมาช่วยเหลือเป็นกาสรแสดงให้เห็นว่าพระวิษณุเป็นพระผู้เจ้าที่มีอิทธิฤทธิ์และคุณธรรมความรู้ ด้วยเหตุนี้การมีความมั่งคั่ง ทรัพย์ ความสำเร็จและการมีอำนาจนั้นคืออรรถะ เป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องการให้ได้มาด้วยวิธีการที่ถูกต้องตามธรรมะ หากได้มาอย่างผิดวิธีเรียกว่า อนรรถะซึ่งผู้ปรารถนานั้นต้องไม่ทอดทิ้งหน้าที่ในการประกอบยัญพิธีทั้ง 5 ในคฤหัสถ์ หรืออาศรมะ คือ พิธีพรหมยัชญะ พิธีเทวยัชญะ พิธีปิตฤยัชญะ พิธีภูตยัชญะ และพิธีมนุษยยัชญะ สำหรับพระราชาธิราชานั้นพระองค์ทรงเป็นเสมือนเทพเจ้าทั้ง 8 พระองค์ ได้แก่ 1.พระอินทร์ 2.พระยมราช 3.พระวายุ 4.พระสูรย 5.พระอัคนิ6.พระวรุณ 7.พระจันทร์ 8.พระกุเวร ในคัมภีร์พระเวทแสดงไว้ว่าครั้งเมื่อพระพรหมธาดาแต่งตั้งพระมหากษัตริย์ทรงนำพระเดชบารมีของเทพเจ้าทั้งแปดพระองค์นี้มาสร้างเพื่อให้มีหน้าที่ปกป้องคุ้มครองรักษาประชาชนในคัมภีร์ศรีมัทภควัทคีตา พระกฤษณะได้ทรงอนุศาสน์ประทานไว้ว่า นราณา จ นราธิปม เราเป็นพระราชาแห่งมนุษยชาติ อันหมายถึงพระนารายณ์อวตารที่ทำให้มีรูปเคารพเกิดขึ้นอย่างมากมายนั่นเอง
เทวรูปพระนารายณ์
เทวรูปพระนารายณ์ที่เขาพะเหนอ
เทวรูปพระนารายบณ์เขาศรีวิชัย
เทวรูปพระวิษณุหรือพระนารายณ์ที่ไชยา
แผ่นทองดุนรูปพระนารายณ์
พระผู้เป็นเจ้าที่โบสถ์พราหมณ์
พระพิมพ์ดินเผารูปพระนารายณ์
ลูกปัดขนาดใหญ่ที่เขาศรีวิชัย พุนพิน
เศียรเทวรูปเคารพที่เขาศรีวิชัย
เส้นทางเดินของไวษณพนิกาย
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี