The Artist's Parents 1886
หลังยุค Francois Bocion ยังมี Felix Edouard Vallotton ศิลปินชาว Lausanneอีกผู้หนึ่งที่อยู่ในกลุ่ม Les Nabis ที่มีผลงานจำนวนมากใน Cantonal Museum of Fine Arts Lausanne เขาเกิดวันที่ 28 ธันวาคม 1865ในครอบครัวที่มีบิดาเป็นเภสัชกร เขาเป็นลูกคนที่สามในจำนวนพี่น้องสี่คนโดยมีแม่เป็นลูกสาวของช่างเฟอร์นิเจอร์ เขาเริ่มเข้าเรียนหนังสือครั้งแรกที่ College Cantonal และจบทางด้านคลาสิกในปี 1882 ก่อนเข้าเรียนทางด้านศิลปะกับ Jean Samson Guignard การที่เขามีแววทางด้านศิลปะทำให้ครูของเขาแนะนำให้เขาเรียนศิลปะอย่างจริงจัง เดือนมกราคมปี 1882 เขาจึงย้ายไปอยู่ Rue Jacob ใกล้ Saint Germain des Pres ปารีสและเข้าเรียนที่ Academie Julian ซึ่งเขาได้รู้จักกับศิลปินดังๆ อีกหลายคนซึ่งกลายเป็นผู้มีอิทธิพล ต่อแนวทางศิลปะของเขาในเวลาต่อมา เขาชื่นชอบงานของ Leonardo da Vinci, Hobein, Durer, Goya และ Manet มากโดยเฉพาะ 2 คนแรก จึงใช้เวลาส่วนใหญ่ใน Louvre เพื่อฝึกคัดลอกงานของศิลปินเหล่านี้ ในการฝึกฝนวาดภาพเหมือน เขายังให้พ่อและแม่นั่งเป็นแบบให้เป็นประจำ
แม้เขาจะสามารถสอบเข้า Ecole des Beaux-Arts ได้ แต่เขากลับเรียนที่เดิมและใช้เวลาส่วนใหญ่ตามคาเฟ่ใน Montmartre นับจากปี 1885 เขาเริ่มจดบันทึกงานที่ตัวเองสร้างสรรค์ และเริ่มส่งงานเข้าจัดแสดงที่ ParisSalon ซึ่งได้รับคำชมมากมายจากนักวิพากษ์ศิลป์ ปี 1887 เขาเริ่มส่งงานแนว Realism ไปจัดแสดงมากขึ้น แต่นักวิพากษ์ศิลป์กลับวิจารณ์ว่า ผลงานแปลกแยกกับแนวทางศิลปะดั้งเดิมมากเกินไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งคำวิจารณ์จาก Jules Lefebvre อาจารย์ของเขาเองที่ Academie Julien ทำให้เขาเริ่มทำงานนอก Academie Julien และเริ่มมีปัญหาทางด้านการเงิน ในขณะเดียวกันโรงงานของพ่อเขาก็เริ่มมีปัญหาทางการเงินเช่นกันจึงไม่สามารถสนับสนุนทางการเงินให้เขาได้ ซ้ำร้ายเขาติดเชื้อไทฟอยด์อีกทำให้สุขภาพย่ำแย่จนถึงกับเป็นโรคซึมเศร้า
Juliette Lacour 1886
เขาเลยเดินทางไป Zermatt สวิส เพื่อพักฟื้นและได้สร้างสรรค์งานเกี่ยวกับทิวทัศน์ของเทือกเขา Alpine ไว้จำนวนหนึ่ง ปี 1889 เขานำผลงานไปจัดแสดงที่ Paris Universal Exposition และได้เห็นงานพิมพ์แนวญี่ปุ่นของHokusai ศิลปินชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงด้าน Woodblock ซึ่งต่อมามีอิทธิพลต่อการสร้างงานของเขามาก ปี 1890 เขาเริ่มรับงานซ่อมภาพ และเป็นนักวิพากษ์ศิลป์เพื่อหาเลี้ยงชีพโดยทำงานให้กับหนังสือพิมพ์ La Gazettede Lausanne หลังจากนั้นเขาเริ่มเดินทางหาความรู้ทั่วยุโรป และเริ่มส่งผลงานไปยังSalon des Independants จนได้รับการว่าจ้างให้สร้างสรรค์งานส่วนตัวของคหบดี เขาจึงเริ่มทดลองการสร้างพิมพ์ใหม่ๆและเริ่มสร้างงานบนไม้ งานของเขาเป็นที่เตะตา OctaveUzanne นักหนังสือพิมพ์เลยเขียนบทความชื่นชมงานเขา โดยตั้งชื่อว่า The Renaissance of the Woodcut
ปี 1892 เขากลายเป็นสมาชิกคนสำคัญของกลุ่ม Les Nabis กลุ่มศิลปินรุ่นเยาว์ที่มาจาก Academie Julian ที่สร้างสรรค์งานในช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่าง Impressionism,Abstract Art และ Symbolism พวกเขาต่างอาศัยผลงานของ Paul Gauguin และ Paul Cezanneเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งาน แม้จะอยู่ในกลุ่ม Les Nabis แต่เขากลับไม่ได้สร้างสรรค์งานไปในแนวทางเดียวกันกับศิลปินอื่นในกลุ่มจนได้ชื่อว่า Foreign Nabis เขากลับเน้นการสร้างงานที่เกี่ยวเนื่องกับภาพในชีวิตประจำวัน ภาพเหมือนและภาพนู้ดบนไม้โดยมีรายละเอียดเพียงเล็กน้อยตามอย่าง Hokusai
เมื่องานแกะสลักไม้ของเขาเริ่มประสบความสำเร็จส่งผลให้เศรษฐานะของเขาเริ่มดีขึ้นจนได้รับการว่าจ้างมากมายในระหว่างปี 1893-7 อีกทั้งยังมีโอกาสสร้างสรรค์งานไม้บนปกโปรแกรมละครด้วย งานของเขาได้แทรกซึมไปยังหนังสือทั่วทั้งยุโรปและสหรัฐฯจนได้ชื่อว่ามีอิทธิพลต่องานของ Edvard Munch, Aubrey Beardsley และ Ernst LudwigKirchner ในเวลาต่อมา นักท่องเที่ยวจะเห็นว่า ผลงานของเขาเปลี่ยนแปลงจากงานละเอียดอ่อนที่ใช้มืดทึบในช่วงต้น สู่การใช้สีที่สดใสมากขึ้นแต่ลดรายละเอียดลงตามแนวทางศิลปะของ Hokusai นั่นเอง
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี