The Art Auction Center โดย พิริยะ วัชจิตพันธ์ ร่วมกับ 66 Tower ชวนคนรักงานศิลป์มาร่วมสำรวจจักรวาลแห่งศิลปะ ในนิทรรศการและการประมูลสุดพิเศษ “CONSTELLATION” กับงานศิลปะจากศิลปินระดับแนวหน้าในหลากหลายสไตล์และเทคนิค อาทิ ถวัลย์ ดัชนี, ประเทือง เอมเจริญ, ประกิต (จิตร) บัวบุศย์, นที อุตฤทธิ์, มิตร ใจอินทร์, ทวี นันทขว้าง เป็นต้น จัดแสดงระหว่างนี้จนถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2568 ณ 66 Tower สุขุมวิท 66 (ชั้น 10) และร่วมประมูลผลงานศิลปะอันทรงคุณค่า ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2568
พิริยะ วัชจิตพันธ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง The Art Auction Center กล่าวว่า “นิทรรศการและงานประมูล ‘CONSTELLATION’ เปรียบเสมือนการนำดวงดาวมาถักทอเป็นเรื่องราวบนโลกศิลปะ แต่ละผลงานล้วนมีความหมายและคุณค่าในตัวเอง เฉกเช่นดวงดาวที่ส่องแสงในจักรวาล เราหวังว่าทุกท่านจะได้พบกับผลงานที่สะท้อนถึงจิตวิญญาณและความงามที่ลึกซึ้ง พร้อมทั้งค้นพบ ‘กลุ่มดาว’ ของตนเองในค่ำคืนแห่งศิลปะนี้”
พิริยะ วัชจิตพันธ์
ดาวเด่นใน “CONSTELLATION” ครั้งนี้ ได้แก่ “ELEPHANT MAN ทศคีรีธร” (พ.ศ. 2515) ภาพวาดด้วยปากกาบนกระดาษ ของ ถวัลย์ ดัชนี เล่าเรื่องตัวละครในรามเกียรติ์ ยักษ์แฝดน้องที่เกิดจากทศกัณฐ์กับนางช้างพัง มีหัวเป็นช้างมีตัวเป็นยักษ์ ซึ่งศิลปินได้มีการตีความผ่านการเลือกใช้รูปทรงของสัตว์หลากหลายชนิดและมัดกล้ามเนื้อของมนุษย์มาผสมผสานเพื่อสร้างเป็นสัญลักษณ์ทางศิลปะ ผลงานได้ปลุกเร้าอารมณ์ ความกดดัน และกระตุ้นจิตใต้สำนึก ด้วยนัยน์ตาของสัตว์นักล่า โดยใช้เทคนิคฝนปากกาที่อาศัยความแม่นยำเป็นอย่างสูง รวมถึงงานวาดเส้นชิ้นนี้มีขนาดค่อนข้างใหญ่โดยมักสร้างขึ้นแค่ในช่วงที่ศิลปินเพิ่งเรียนจบ เป็นเทคนิคที่ใช้ความเพียรพยายามเป็นอย่างสูง แสดงให้เห็นถึงความทุ่มเททั้งแรงกายและใจต่อการสร้างสรรค์ผลงาน อีกทั้ง ผลงานนี้เคยจัดแสดงที่สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย มาแล้ว
ผลงานของ นที นันทขว้าง
“NATURAL PHENOMENON ปรากฏการณ์ธรรมชาติ” (พ.ศ. 2528) สีน้ำมันบนผืนผ้าใบของ ประเทือง เอมเจริญ ผลงานชิ้นนี้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2528 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พัฒนาการของศิลปินได้ก้าวเข้ามาในจุดที่มีความลงตัวในเรื่องของทักษะและการนำเสนอมิติของธรรมชาติ ศิลปินใช้สีเหลืองและไล่ลำดับความเข้มอ่อนเพื่อสร้างมวลของอากาศและผืนดินรวมถึงรายละเอียดอื่นๆ ได้อย่างมีชั้นเชิงความสะอาดของสีสร้างแสงสว่างสดใสซึ่งแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ โดยได้มีการแทรกสีโทนเย็นเข้ามาในจำนวนที่พอเหมาะด้วยเช่นกัน เนื่องจากศิลปินถ่ายทอดทัศนคติและความรู้สึกทั้งหมดจากสถานที่จริงลงบนผ้าใบ จึงยิ่งส่งให้ผลงานสื่อสารกับผู้ชมและดึงสมาธิของผู้ชมให้จดจ่ออยู่กับห้วงมิติของธรรมชาติได้เป็นอย่างดี ศิลปินยังได้สร้างรายละเอียดของผลงานไว้อย่างสวยงาม รวงข้าวสีทองอร่ามผลิเมล็ด การกำหนดทิศทางของเส้นด้วยทีแปรงทำให้ดูเหมือนสถานที่ในภาพผลงานกำลังเคลื่อนไหวด้วยกระแสลม
ผลงานของ นที อุตฤทธิ์
“CANADA” (พ.ศ.2539) สีน้ำมันบนผืนผ้าใบ ผลงานของ ประกิต (จิตร) บัวบุศย์ หนึ่งในศิลปินกลุ่มแรก ๆ ของไทยที่สนใจศึกษาลัทธิประทับใจ ในพ.ศ. 2484 ได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่น ณ ที่นั้นเองศิลปินได้เรียนกับอาจารย์ชาวญี่ปุ่นซึ่งเป็นลูกศิษย์สายตรงของโกลด มอเน (Claude Monet) ครั้นกลับไทย ประกิต หยุดวาดภาพไปเนื่องจากงานราชการรัดตัว ทว่าเมื่อหลังเกษียณได้รับแรงกระตุ้นให้กลับมาสร้างสรรค์ผลงานอีกครั้ง ซึ่งผลงานนี้เขียนขึ้นตอนเดินทางไปแคนาดา ภาพทิวทัศน์ชิ้นนี้ได้ถ่ายทอดห้วงอารมณ์ของศิลปินออกมาได้อย่างมีชั้นเชิง ความลึกซึ้งของผลงานสามารถสังเกตได้จากการผลักระยะของผลงานโดยใช้สีน้ำเงินและได้แต่งแต้มมีโทนร้อนเข้าไปแสดงให้เห็นถึงอุณหภูมิของบรรยากาศโดยรอบที่หนาวเย็นแต่ยังคงมีความอบอุ่นจากแสงแดดอ่อน ๆ
ผลงานของ ประกิต (จิตร) บัวบุศย์
“FRAGMENT AND THE SUBLIME NO.5” (พ.ศ. 2549) ผลงานจิตรกรรมบนผืนผ้าใบชิ้นนี้ของ นที อุตฤทธิ์ เป็นหนึ่งในนิทรรศการ The Fragment and the Sublime, Valentine Willie Fine Art ใน พ.ศ. 2549 ผลงานชุดนี้อาจกล่าวได้ว่ามีเอกลักษณ์ต่อเทคนิคการเขียนภาพแบบเกลี่ยเนียนและการใช้ชุดสีของศิลปิน ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมากคือการเลือกนำเสนอภาพโดยวิธีการของศิลปะแบบนามธรรม ในขณะเดียวกันยังสังเกตได้ถึงรายละเอียดที่ชัดเจนว่าสิ่งที่ปรากฏบนผลงานนั้นคืออะไร ส่งผลให้เกิดการตีความถึงความซับซ้อนของสังคม ศิลปินมีความสนใจในการค้นหาบริบทร่วมสมัยโดยใช้แนวคิดจากศิลปะตะวันตกเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและทำการรื้อโครงสร้างภาพคลาสสิก เพื่อเสนอสมมติฐานเกี่ยวกับธรรมชาติของความจริงท่ามกลางความซับซ้อนของโลก
“ดอกบัว” (พ.ศ. 2531) สีอะคริลิกบนผืนผ้าใบ ผลงานของ ทวี นันทขว้าง เป็นหนึ่งในงานจากชุดไผ่บัว ซึ่งมีชื่อเสียงที่สุดของศิลปิน ผู้สามารถถ่ายทอดความงามของธรรมชาติออกมาได้อย่างมีเอกลักษณ์เป็นที่สุด ภาพทิวทัศน์ชิ้นนี้ถึงแม้จะเป็นการเลือกหยิบจับความงามของธรรมชาติ แต่ผลงานก็สามารถให้อารมณ์เหนือจริง วิธีการจัดวางองค์ประกอบด้วยเส้นนำสายตาและรูปทรงของต้นไผ่และกอบัวต่างเป็นตัวเอกในการชักจูงอารมณ์ความรู้สึก ด้วยการใช้สีที่สร้างบรรยากาศนิ่งสงบเสมือนผู้ปลีกวิเวก ทวีเป็นศิลปิน ที่มีทักษะฝีมือรวมถึงเป็นศิษย์ที่ศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี ชื่นชมเป็นอย่างมาก
“UNTITLED” สีน้ำมันบนผืนผ้าใบ ผลงานของ มิตร ใจอินทร์ ศิลปินร่วมสมัยผู้มีความหลากหลายในการสร้างสรรค์ผลงาน ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และศิลปะจัดวาง จุดเด่นของศิลปินคือการใช้สีที่มาจากธรรมชาติด้วยโทนสีที่มีความโปร่งและเบาสบาย ผลงานชิ้นนี้เป็นงานยุคเก่า ซึ่งการจุดสียังมีขนาดใหญ่ ถึงแม้ผลงานจะแสดงความเรียบง่ายแต่ก็ซ่อนไว้ซึ่งกลวิธีที่ซ้ำซ้อน อีกทั้งเป็นผลงานที่ต้องอาศัยแรงกายในการสร้างสรรค์ขึ้น ลักษณะของผลงานชิ้นนี้เป็นผ้าใบที่ลงสีพื้นไว้เป็นชั้น ๆ ต่อมาลงสีหนา ๆ ไว้ข้างบน เมื่อเกิดรอยแตกของสีด้านบนจึงเง้มเผยให้เห็นร่องรอยที่จงใจสร้างไว้
“JEANNE D'ARC, PARIS” (พ.ศ.2549) ผลงานสีน้ำมันบนผืนผ้าใบของ ประเทือง เอมเจริญ ชิ้นนี้สร้างขึ้นในยุคหลังที่เกิดการตกผลึกแล้ว หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นช่วงท้ายของพัฒนาการทางศิลปะของศิลปิน เป็นการใช้เกรียงปาดด้วยสีน้ำมันหนาๆ ลงบนผืนผ้าใบ หรือในบางครั้งก็ได้ใช้สีสดๆ จากหลอดโดยตรง โดยภาพที่ปรากฏในผลงานเป็นอนุสาวรีย์ “Jeanne d'Arc” ในเมืองปารีส ศิลปินได้วาดขึ้นจากสถานที่จริง ซึ่งความน่าสนใจของผลงานชิ้นนี้คือความอิสระที่ไม่ยึดติดจากสิ่งใด ๆ ผลงานแสดงให้เห็นถึงการทดลองอย่างเสรีจากการกลั่นกรองความรู้และประสบการณ์ทางศิลปะที่สั่งสมมาของศิลปิน
นอกจากนี้ ยังมีผลงานจากศิลปินรุ่นใหม่ อาทิ ทองไมย์ เทพราม, มอลลี่, เบนซิลล่า, มือบอญ, ก้องกาน ฯลฯ ที่นำเสนอแนวคิดและเทคนิคอันทันสมัย ซึ่งสะท้อนถึงโลกยุคปัจจุบันได้อย่างคมชัดและน่าสนใจในนิทรรศการและการประมูลครั้งนี้
ข้อมูลเพิ่มเติมของงานนิทรรศการและการประมูล สอบถามได้ที่ The Art Auction Center โทรศัพท์ 065 097 9909 อีเมล: service @ theartauctioncenter.com และ เว็บไซต์: www.theartauctioncenter.com
039
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี