“ใหญ่ที่สุดในไทย” DPU เปิดฉาก Global Game Jam 2025 ครั้งที่ 7 และ Asset Jam 2025 ครั้งที่ 2 เฟ้นหานักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ พร้อมสร้างโอกาสให้เด็กไทยโชว์ฝีมือเกมในระดับโลก
วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) เปิดงาน "Global Game Jam 2025 @ ANT x DPU Jam Site" ครั้งที่ 7 และ "Game Asset Jam 2025" ครั้งที่ 2 เพื่อสานต่อความมุ่งมั่นในการพัฒนาเกมและนักพัฒนาเกมคนไทย โดยมอบโอกาสให้นักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพและสร้างสรรค์ผลงานสู่สายตานานาชาติ พร้อมกับยกระดับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ประเภทเกมของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาคเอเชีย
โดยการแข่งขันในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมมากถึง 158 คน แบ่งเป็น 34 ทีม ซึ่งประกอบด้วย 117 Jammers และ 43 Makers ทั้งในระดับชั้นมัธยมปลาย ระดับอุดมศึกษา จากหลากหลายสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ รวมทั้งบุคคลทั่วไป ทำให้ปีนี้กลายเป็น Jamsite ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยผู้เข้าแข่งขันจากทั่วประเทศจะได้ร่วมท้าทายความสามารถและแสดงศักยภาพในการสร้างสรรค์เกม พร้อมทั้งเสริมสร้างเครือข่ายในวงการเกมระดับโลก ตลอด 3 วันเต็ม ตั้งแต่วันที่ 24-26 มกราคม 2568 ณ Makerspace อาคาร 6 ชั้น 3 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU)
สำหรับการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Global Game Jam และ Game Asset จะต้องเผชิญกับโจทย์ท้าทายเดียวกันทั่วโลก นั่นคือ "Bubble" หรือ "ฟองน้ำ" ซึ่งเปิดโอกาสให้ตีความและสร้างสรรค์ได้อย่างอิสระใน 48 ชั่วโมง โดยในประเภท Global Game Jam ที่เน้นการพัฒนาเกมที่เล่นได้จริง จะต้องเลือกโจทย์ย่อย เพิ่มเติม 3 ข้อ จากทั้งหมด 18 ข้อ เพื่อเพิ่มความท้าทายและความหลากหลายให้กับผลงาน เช่น การออกแบบเกมที่เล่นผ่านเว็บ หรือการส่งเสริมสุขภาพจิตผ่านเกม ส่วนผู้เข้าแข่งขันประเภท Game Asset Jam ที่เน้นการออกแบบงานศิลปะที่สวยงามและสอดคล้องกับธีมที่กำหนด โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องห้ามใช้ Generative AI ในกระบวนการออกแบบ
ในงานไม่เพียงแต่มีการแข่งขันเท่านั้น ยังมีกิจกรรมการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญในวงการเกมที่น่าสนใจ เช่น คุณวรวรรณ รัตนวิจิตราศิลป์ จาก Toylaxy ที่จะมาแบ่งปันเรื่อง "เกม direction และ แนวคิดการพัฒนา" และผศ.บัญญพนต์ พูลสวัสดิ์ ที่จะแชร์แนวทาง "การสร้างรายได้จากเกมบนแพลตฟอร์ม itch.io" รวมถึงคุณสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ จาก Debuz บริษัทเกมออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย ที่จะบรรยายในหัวข้อสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาเกม สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าแข่งขัน
อย่างไรก็ตาม กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างเครือข่ายในวงการเกม แต่ยังเป็นการพัฒนาทักษะที่สามารถนำไปต่อยอดได้หลังจบการแข่งขัน และพร้อมกันนั้นยังได้รับเกียรติจากคุณยุทธนา เตชะรัตนประเสริฐ ตัวแทนอนุกรรมการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย ซึ่งมาร่วมสังเกตการณ์ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ประเภทเกม และการสนับสนุนการเติบโตของนักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ในประเทศไทย
ผศ.ดร.วิลาวัลย์ อินทร์ชำนาญ คณบดีวิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ประธานในพิธี กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน Global Game Jam 2025 @ ANT x DPU Jam Site และ Game Asset Jam 2025 ด้วยความยินดี พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของกิจกรรมที่เป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาทักษะของนักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 7 สำหรับ Game Jam และปีที่ 2 สำหรับ Asset Jam ขอขอบคุณพาร์ทเนอร์ที่มาช่วยเรา ไม่ว่าจะเป็น Garena ประเทศไทย หรือบริษัทต่างๆ เพราะการแข่งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการทดสอบความสามารถในการพัฒนาเกม แต่ยังเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายและเปิดประตูสู่การเติบโตในอุตสาหกรรมเกมทั้งในประเทศและระดับโลก
ผศ.ดร.วิลาวัลย์ ยังยกตัวอย่างความสำเร็จของผู้เข้าแข่งขันที่เคยเข้าร่วมงานและได้กลับมาทำงานที่ DPU โดยกล่าวถึง อาจารย์ ณพล ศิริภิบาล ที่เริ่มต้นจากการเป็นผู้แข่งขันในงาน Game Jam 2022 และได้รับรางวัลชนะเลิศ ก่อนที่จะได้รับโอกาสให้กลับมาร่วมงานเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนและการเติบโตของบุคลากรที่เกิดขึ้นจากการเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้
“มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ยังคงมุ่งมั่นในการสนับสนุนผู้มีความสามารถ และเปิดโอกาสให้นักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ หวังว่าผู้เข้าร่วมงานในวันนี้จะได้รับโอกาสและประสบการณ์ที่ช่วยเสริมสร้างการเติบโตในอาชีพ ฉะนั้นวันนี้อาจารย์ก็หาแมวมองเหมือนกัน อยากจะได้แจมเมอร์เจ๋งๆ มาช่วยเรา เพื่อรันมาเป็นอาจารย์เราในอนาคตเหมือนกัน ใครมีฝีมือก็ขอให้โชว์ให้เต็มที่”
ด้าน ผศ.บัญญพนต์ พลสูวัสดิ์ รองคณบดีวิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี ได้กล่าวถึงจุดมุ่งหมายของการแข่งขันในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาส ให้นักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการพัฒนาเกมอย่างเต็มที่ โดยการนำความรู้และทักษะที่มีมาบูรณาการร่วมกันเพื่อสร้างผลงานที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสในการฝึกฝนทักษะการนำเสนอผลงานในรูปแบบของ Storytelling ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมสามารถถ่ายทอดแนวคิดและกระบวนการพัฒนาเกมให้มีความน่าสนใจ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ผศ.บัญญพนต์ กล่าวอีกว่า การแข่งขันนี้ยังมีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีมและการคิดวิเคราะห์ในเชิงวิพากษ์ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่จำเป็นในวงการเกมและอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้เรียนรู้การจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการพัฒนาเกม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ให้พร้อมสำหรับการเติบโตในอุตสาหกรรมเกมระดับโลก
ขณะที่ ผศ.กรุณา แย้มพราย รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ได้กล่าวย้ำถึงความสำคัญของการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่เวทีทดสอบฝีมือ แต่ยังเป็นเวทีที่ช่วยให้นักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพ ผ่านการตีความโจทย์และนำเสนอไอเดียในหลายมุมมอง พร้อมทั้งเสริมทักษะและสร้างเครือข่ายที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมของไทยให้เติบโตในอนาคต
โดยการแข่งขันในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับวงการเกมในประเทศไทย และเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการสร้างสรรค์เกมที่มีคุณภาพในอนาคต พร้อมทั้งส่งเสริมให้พวกเขามีโอกาสแสดงศักยภาพในระดับโลก และเติบโตในอาชีพที่มั่นคงในอุตสาหกรรมเกมที่มีอนาคตไกล
ทั้งนี้การตัดสินผลงานจะมีขึ้นในวันที่ 26 มกราคม 2568 โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขา ทั้งจากภาคอุตสาหกรรมเกม และผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษาต่างๆ โดยจะมีการประกาศผลรางวัลในช่วงเย็นของวันดังกล่าว พร้อมทั้งมีการเปิดโหวต Popular Vote โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมการเผยแพร่ผลงานเกมที่สร้างบนเว็บไซต์ Community ของ Game Jam และแพลตฟอร์ม itch.io
โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น
1.กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@naewna.com โดยทีมงานและผู้จัดทำเว็บไซด์ www.naewna.com ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นที่พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสม โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ทุกกรณี
3.ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี